ตัวอย่างการสอนฟิสิกส์ผ่านทางอินเตอร์เน็ต เรื่องการเคลื่อนที่
ความนิยมของผู้ชม: / 0
แย่มากดีมาก 

คลิกรับใบงานการเคลื่อนที่ คลิกครับ  

การเคลื่อนที่ในแนวตรง

การเคลื่อนที่หนึ่งมิติ

คลิกครับ

กำหนดจุดและวาดกราฟขึ้นมาในรูปภาพด้วยตนเอง


ความเร่ง

คลิกครับ  

    จากรูป ความเร็วเพิ่มขึ้นอย่างคงที่วินาทีละ 1 m/s เมื่อเวลาผ่านไป 5 วินาที ความเร็วจะเพิ่มขึ้นจากเดิม  ______  m/s

ความเร่ง  =  _______m/s2


การทดลองหาค่าความเร่งโน้มถ่วงของโลก

กดที่นี่เพื่อเข้าสู่หน้าบันทึกข้อมูล

     ในห้องทดลองนี้  เป็นการทดลองการตกอย่างอิสระของวัตถุภายใต้ความเร่งโน้มถ่วงของโลก  ในกรณีที่เป็นการทดลองการตกอย่างอิสระไม่ไม่มีแรงเสียดทานของอากาศ  ให้ปรับความหนาแน่นของอากาศลงเป็นศูนย์  และปรับเดลต้า T ช่วยเร่งการตกได้   ในห้องทดลองนี้ต้องใช้ปลั๊กอินชอร์กเวฟด้วย

* ก่อนทดลองปรับ air density  ให้เป็น 0  (ไม่คิดแรงเสียดทานของอากาศ)

ระยะความสูง ________  เมตร

เวลา _______วินาที


ดาวพุธ
MERCURY
น้ำหนักของคุณคือ 

มวลของท่านเมื่อวัดบนโลกได้ =_____กิโลกรัม

วัดบนดาวพลูโตได้ =_____ กิโลกรัม

วัดบนดาวพฤหัสได้ =______ กิโลกรัม


การตกอย่างอิสระ

     ของอดีตท่านประธานาธิบดี บุช  คลิกค่ะ  


ตัวอย่างการทดสอบ

คลิกครับ


ทดสอบการเคลื่อนที่เป็นเส้นตรง

จำนวน 10 ข้อ

คลิกครับ


 

การเคลื่อนที่แบบโปรเจกไตล์

คลิกเข้าไปทดลองครับ

      ทดลองยิงกระสุน และสังเกตความเร็วในแนวระดับและแนวดิ่ง

การทดลองการเคลื่อนที่แบบโปรเจกไตล์

การเคลื่อนที่แบบโปรเจกไตล์ 1

คุณย่าก้างปล่อยถุงแป้งจากเครื่องบิน

    รายการหลานปู่กู้อีจู้  ให้คุณย่าก้างเล่นเกมโดยปล่อยถุงแป้ง จากเครื่องบินที่กำลังบิน โดยจะต้องถูกเป้า ที่อยู่ด้านล่าง  คลิกค่ะ  download  จากฟิสิกส์ราชมงคล

ทดลองเล่นเกม ทิ้งระเบิดใส่เมือง

คลิกครับ

   กดปุ่ม spacebar  ปล่อยระเบิด (ให้ถูกเมืองที่อยู่ด้านล่างโดยท่านต้องถล่มให้เรียบ)

จุดไฟบนกระถาง ในซีเกมส์ ครั้งที่ 25

   ยิงธนูจุดไฟ  เป็นการเคลื่อนที่แบบโปรเจกไตล์แบบหนึ่ง  คลิกครับ  

ยิงธนู

ให้ท่านใช้เมาส์ยิงธนูให้ถูกฝ่ายตรงข้าม  คลิกค่ะ  

ท่านใช้เวลา  _____________นาที  จึงถูกเป้า

ยิงลูกมะพร้าว (ไม่ใช่ยิงลิง....จ้า)

คลิกเข้าสู่การทดลองครับ

กดที่ปุ่ม begin  และสังเกตการเคลื่อนที่ของลูกปืน

   นักแม่นปืน  เล็งปืนไปที่ลูกมะพร้าว   ขณะที่เขายิงปืนออกไป ลิงก็ปล่อยลูกมะพร้าวลงในเวลาเดียวกับที่ลูกกระสุนออกจากปากกระบอกปืน   ถ้าเราไม่คิดแรงเสียดทานของอากาศ  ท่านคิดว่ากระสุนจะโดนลูกมะพร้าวหรือไม่ 


การเคลื่อนที่แบบโปรเจกไตล์ของวัตถุด้วยมุมที่ต่างกัน

 

โปรเจกไตล์ (Projectile)

   ยิ่งสิ่งของต่างๆด้วยปืนใหญ่ ขนาดของไฟล์ 185  KB   สามารถกำหนดมุม  และความเร็วเริ่มต้น  ต้องยิงให้ถูกเป้า   คลิกค่ะ  


ผลจากการยิงปืนขึ้นฟ้า

สลดปีใหม่ - เจ้าหน้าที่ตรวจดูรอยกระสุนทะลุหลังคาตกใส่ด.ญ.กัญญารัตน์ ว่านทอง อายุ 8 ขวบ ที่นอนหลับอยู่ในบ้านกลางเมืองราชบุรี เสียชีวิต เชื่อเป็นกระสุนที่คนยิงขึ้นฟ้าฉลองปีใหม่

 

กระสุนของนิวตัน ฉบับ Flash

เข้าสู่การทดลอง  คลิกครับ

ทดลองไม่ได้ให้   Download      ไป setup  ที่เครื่องก่อนครับ

ปุ่มที่ใช้ในการทดลอง

ทดสอบการเคลื่อนที่แบบ Projectile

จำนวน 10 ข้อ

คลิกครับ

การเคลื่อนที่แบบวงกลม

คลิกครับ

ผูกวัตถุด้วยเชือกและแกว่งให้เป็นวงกลมด้วยความเร็วสม่ำเสมอ  แรงตึงของเส้นเชือกจะดึงวัตถุไม่ให้หลุดออกไป 

แต่ถ้าปล่อยเชือก  จะเกิดอะไรขึ้น อยากทราบ กดที่ ปุ่ม break  ครับ


คลิกเข้าสู่การทดลองเรื่อง roller coaster

   ขอนำท่าน เข้าสู่ความสนุกสนานตื่นเต้น ไร้ขอบเขตจำกัด   มันคือ  รถเหาะมหาสนุก

    ท่านสามารถออกแบบ รถเหาะมหาสนุกว่าควรจะเป็นลักษณะใด  เพื่อให้ผู้เล่นเกิดความตื่นเต้นสุดๆ  และสามารถปลอดภัยได้ตลอดรอดฝั่ง  โดยรถเหาะไม่หลุดออกไปจากรางเสียก่อน

    เพื่อให้ได้ตามการออกแบบ ท่านจะต้องปรับค่าต่างๆ  ยกตัวอย่างเช่น  ปรับความสูงของราง  hill 1  ราง hill 2   ขนาดของราง   ความเร็วเริ่มต้นของรถเหาะ มวล  ความเร่งโน้มถ่วง   และแรงเสียดทานของราง


รถไฟเหาะตีลังกา คนที่นั่งเป็นปีศาจตัวน้อยๆ

คลิกค่ะ


ปัญหาของล้อเกวียน

เข้าสู่การทดลองแน

วิธีทดลอง

  1. กดปุ่ม   ล้อจะกลิ้งไปทางซ้าย

  2. กดปุ่ม    ล้อจะกลับเข้าสู่จุดเริ่มต้น

  3. กดปุ่ม Notes   เป็นคำอธิบายดังนี้

รูเลท - Roulette

Roulette

คลิกเล่นเกมค่ะ 

ดูการหมุนของรูเลท คลิกค่ะ 
 

กติกาการเล่นเกมส์ - รูเลท - Roulette

               เพื่อสุ่มหาหมายเลขของวงล้อหมุน จะมีตัวเลขอยู่ทั้งหมด 37 เลขปรากฎบนหน้าปัดตั้งแต่หมายเลข 0 ถึง 36 มีหมายเลขสีแดงอยู่ 18 หมายเลข หมายเลขสีดำ อยู่ 18 หมายเลข และหมายเลขสีเขียวอยู่ 1 หมายเลข คือหมายเลข 0 หมายเลขเหล่านี้จึงเป็นที่มาของการลงเดิมพัน เดิมพันได้หลายรูปแบบ

รูปแบบของตารางเดิมพัน มีอยู่ 10 แบบ ดังนี้

1. การเต็งเลข จ่าย 36 ต่อ จะมีตัวเลขให้เลือกเล่นทั้งหมด 37 เลข ตั้งแต่ 0-36 การเต็งให้เลือกหมายเลขที่ต้องการ กี่หมายเลขก็ได้

2. การเต็ง สูง-ต่ำ จ่ายต่อเดียว ( 1 to 18 , 19 to 36 )
สูง จะมีหมายเลขตั้งแต่ 19 ถึง 36
ต่ำ จะมีหมายเลขตั้งแต่ 1 ถึง 18
ออกหมายเลข 0 เจ้ามือเป็นผู้ชนะ ถือเป็นค่าต๋ง

3. การเต็ง คู่-คี่ จ่ายต่อเดียว ( EVEN,ODD)
คู่ จะมีหมายเลข 2,4,6,8,10,12,14,16,18,20,22,24,26,28,30,32,34,36
คี่ จะมีหมายเลข 1,3,5,7,9,11,13,15,17,19,21,23,25,27,29,31,33,35,36
ออกหมายเลข 0 เจ้ามือเป็นผู้ชนะ ถือว่าเป็นค่าต๋ง

4. การเต็งสี ดำ-แดง จ่ายต่อเดียว (BLACK,RED)
ดำ จะมีหมายเลข 2,4,6,8,1011,13,15,1720,22,24,26,2829,31,33,35
แดง จะมีหมายเลข 1,3,5,7,9, 12,14,16,18,1921,23,25,27, 30,32,34,36

5. การเต็งโซน จ่าย สองต่อ จะมีทั้งหมด 3 โซน ( 1st 12 , 2nd 12, 3rd 12)
1st 12 จะมีหมายเลขตั้งแต่ 1- 12
2nd 12 จะมีหมายเลขตั้งแต่ 13 -24
3rd 12 จะมีหมายเลขตั้งแต่ 25-36
ออกหมายเลข 0 เจ้ามือเป็นผู้ชนะถือว่าเป็นค่าต๋ง

6. การเต็งแถว จ่าย 2 ต่อ จะมีทั้งหมด 3 แถว ( 1st 12 , 2nd 12, 3rd 12)
1st 12 จะมีหมายเลขตั้งแต่ 1,4,7,10,13,16,19,22,25,28,31,34
2nd 12 จะมีหมายเลขตั้งแต่ 2,5,8,11,14,17,20,23,26,29,32,35
3rd 12 จะมีหมายเลขตั้งแต่ 3,6,9,12,15,18,21,24,27,30,33,36

7. การค่อมเลข 2 หมายเลข จ่าย 18 ต่อ ท่านสามารถวางค่อมเลขอะไรก็ได้ที่อยู่ติดกัน ยกเว้น 0 เช่น 10,11,21 กับ 24 เป็นต้น

8. การค่อมเลข 3 หมายเลข จ่าย 12 ต่อ ท่านสามารถวางค่อมเลขอะไรก็ได้ที่อยู่ติดกัน ยกเว้น 0 เช่น 19,20,21 หรือ 28,29,30

9. การค่อมเลข 4 หมายเลข จ่าย 9 ต่อ ท่านสามารถวางค่อมเลขอะไรก็ได้ที่อยู่ติดกัน ยกเว้น 0 เช่น 19,20,22,23 หรือ 25,26,28,29

10. การค่อมเลข 6 หมายเลข จ่าย 6 ต่อ ท่านสามารถวางค่อมเลขอะไรก็ได้ที่อยู่ติดกัน ยกเว้น 0 เช่น 1,2,3,4,5,6 หรือ 16,17,18,19,20,21
 

ทดสอบการเคลื่อนที่แบบวงกลม

จำนวน 10 ข้อ

คลิกครับ

 

การเคลื่อนที่แบบซิมเปิลฮาร์โมนิก

นาฬิกาแบบลูกตุ้ม

 นาฬกาแบบลูกตุ้ม

กดที่ปุ่ม Sound  คุณจะได้ยินเสียงของนาฬิกา

 

   

        การทดลองนี้เป็นการหาความสัมพันธ์ระหว่างคาบ   ความเร่งเนื่อง  ความยาวของสปริง    มวล   และค่าคงที่ของสปริง  ของการเคลื่อนที่แบบซิมเปิลฮาร์โมนิค  ในห้องทดลองนี้เป็นการเคลื่อนที่ของมวลที่ติดกับสปริง และลูกตุ้มติดกับเชือก แบบธรรมดา (Simple)   โดยกำหนดให้มุมของการแกว่งมีค่าน้อย  ไม่มีแรงเสียดทานของอากาศ  ไม่คิดมวลและแรงเสียดทานของสปริง   และในห้องทดลองนี้ไม่สามารถเปลี่ยนค่าแอมพลิจูดของการแกว่งได้

       เวลาในห้องทดลองเป็นเวลาการแกว่งที่เป็นจริง  ถึงแม้เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณจะมีตัวประมวลผลที่เร็วหรือช้าก็ตาม  ถ้าคอมพิวเตอร์ของคุณมีตัวประมวลความเร็วต่ำ  ความเร็วในการเคลื่อนที่ของมวลจะปรับเองโดยอัตโนมัติเพื่อให้เป็นเวลาที่แท้จริง   ขณะที่ทำการทดลองให้หลีกเลี่ยงการใช้เมาส์

ใบบันทึกผลการทดลอง     กดที่ที่นี่เพื่อเข้าสู่การทดลอง


Masses & Springs  (มวล และสปริง)

   มวลติดกับสปริง ขนาดของไฟล์ 118  KB คลิกค่ะ  

ทดลองไม่ได้ให้ download    ไป setup ก่อนครับ


ลูกตุ้มนาฬิกาแบบ 2 ลูก

คลิกเข้าไปทดลอง  คลิกค่ะ

ทดลองไม่ได้ให้ Download  มา setup ที่เครื่องของท่านก่อนครับ Download จากฟิสิกส์ราชมงคล


เล่นเกมพินบอล

คลิกครับ

ทดสอบการเคลื่อนที่แบบซิมเปิลฮาร์โมนิก

จำนวน 10 ข้อ

คลิกครับ

 

เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง

เปิดเครื่องคิดเลข

คลิกครับ


นาฬิกา

คลิกค่ะ

 


Views: 5740

Be first to comment this article

Only registered users can write comments.
Please login or register.

Powered by AkoComment Tweaked Special Edition v.1.4.6
AkoComment © Copyright 2004 by Arthur Konze - www.mamboportal.com
All right reserved

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

 

Statistics

สถิติผู้เยี่ยมชม: 50417438

Who's Online

ขณะนี้มี 25 บุคคลทั่วไป ออนไลน์